Cách hít thở khi chạy bộ để chạy nhanh hơn mà không mệt
on 17th March 2022
| 73 views

Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách hít thở khi chạy bộ sao cho ít mệt và giảm thiểu được tình trạng kiệt sức nhé!

Cách hít thở khi chạy bộ quan trọng như thế nào?

Đảm bảo đủ lượng oxy để duy trì sức bền 

Yếu tố giúp duy trì sức bền khi chạy là lượng oxy trong cơ thể phải ở mức vừa đủ để cung cấp nhiên liệu cho các hệ cơ hoạt động. Việc điều chỉnh nhịp thở một cách chính xác trong quá trình chạy sức bền sẽ giúp bạn hấp thụ nhiều oxy hơn so với khi thở nhanh và ngắn.

Khi chúng ta hít thở khi chạy, không khí giàu oxy sẽ đi vào khí quản và chính xác hơn là phế quản. Các tiểu phế quản bên trong phế quản mang oxy đến các phế nang của phổi. Lúc này, phổi sẽ thực hiện nhiệm vụ khuếch tán và đưa oxy đến các mạch máu.

Lúc này, lượng oxy trong máu kết hợp với protein trong hồng cầu gọi là hemoglobin giúp vận chuyển các tế bào đến các cơ và gân cơ thể của chúng ta. Khi lượng hemoglobin vận chuyển đủ cho cơ hoạt động, chúng sẽ tạo ra nguồn dự trữ năng lượng cho cơ thể. Chính vì thế, lượng dự trữ này càng nhiều thì bạn càng có thể chạy được lâu hơn. Để làm được điều này, hít thở khi chạy bộ đúng cách sẽ giúp bạn duy trì lượng oxy liên tục để các cơ bắp hoạt động hiệu quả.

Cách hít thở khi chạy bộ để chạy nhanh hơn mà không mệt

Giảm các chấn thương trong quá trình chạy bền

Những chấn thương xảy ra khi tập luyện, đặc biệt là khi chạy ở mức độ kháng cự, thường xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là thở không đủ. Một số chấn thương thường gặp trong quá trình chạy bền như đau bụng, đau hông dưới xương sườn, đau các cơ như bắp tay, bắp chân, đùi, v.v. Hầu hết những người mới tập chạy đều gặp phải những triệu chứng này.

Để cơ thể có đủ oxy cho tất cả các tế bào, bạn cần biết và thực hành các kỹ thuật thở khi chạy để giảm thiểu chấn thương. Việc thở hổn hển, đứt quãng khi chạy bộ cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề về hô hấp hoặc cần điều chỉnh thói quen thở khi chạy.

Cách hít thở khi chạy bộ để ít mệt, tránh kiệt sức

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người và cách vận dụng kỹ thuật hít thở một cách linh hoạt, cơ thể sẽ giảm thiểu mệt mỏi hoặc kiệt sức trong và sau khi chạy. Dưới đây là một số nguyên tắc bạn có thể áp dụng khi chạy bộ:

Nguyên tắc 1 – Hít thở sâu

Trong quá trình chạy bộ, bạn cần điều chỉnh nhịp thở sao cho thật sâu và dài, đồng thời phải đều đặn và chậm rãi, tránh quá dồn dập.

Hơn nữa, bạn nên hít thở bằng bụng thay vì bằng ngực. Vì cách này sẽ giúp cơ thể cân bằng lượng O2 và CO2 trong máu nên giảm thiểu tình trạng chóng mặt, mất hơi, thở hổn hển và mờ mắt.

Việc thở bằng bụng cũng đơn giản, khi bạn hít vào không khí sẽ làm đầy khoang bụng – lúc này bạn sẽ cảm thấy bụng nở ra. Sau đó, khi bạn thở ra, phần bụng của bạn sẽ xẹp xuống để đẩy không khí từ trong bụng ra ngoài.

Nguyên tắc 2 – Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng là một trong những phương pháp hít thở đúng cách mà bạn có thể áp dụng khi chạy bộ. Cách làm này sẽ giúp bạn duy trì sức bền của mình trong khi chạy, cũng như đảm bảo rằng các cơ quan mũi, miệng và hệ thống hô hấp của bạn hoạt động tối ưu.

Nguyên tắc 3 – Nhịp thở 3:2

Bạn có thể áp dụng quy tắc thứ ba trong thời gian chạy. Bạn hít vào bằng mũi trong 3 bước chạy, sau đó thở ra bằng miệng trong 2 bước chạy tiếp theo. Lặp lại chu kỳ nhịp thở này để duy trì sức bền cho quãng đường bạn chạy bộ.

Với những thông tin trên, hy vọng người hâm mộ bóng đá có thể biết được về cách hít thở khi chạy bộ. Hãy cập nhật thêm nhiều thông tin hấp dẫn qua các bài viết tại chuyên mục tin thể thao nhé!

Ngoài ra, nếu bạn muốn cập nhật kết quả bóng đá Đức hôm nay chính xác mới nhất. Truy cập ngay vào ketquabongda.com để cập nhật tỷ số, kết quả Đức mới đầy đủ và chính xác nhất.